Loading...

Ông Hồ Quang Cua trằn trọc lo không được thi tiếp

  • ST25 Trang chính thức Gạo Ông Cua
  • Tin tức
  • 03/11/2022

Hôm nay 12/11, vừa đúng hai năm giải thưởng gạo ngon nhất thế giới về đến tay người Việt Nam.

 

Giật mình tôi tự nhủ: mới chỉ có hai năm sao? Vậy mà tôi cứ tưởng đã qua năm, sáu năm rồi gì đó! Ôi, thời gian tâm lý và vật lý sao mà khác nhau nhiều quá. Soi gương xem mình có thành cụ già hốc hác chăng? Chẳng sao, cũng có già đi nhưng khí lực vẫn còn đó. Tôi biết mình đã tụ được ý chí phải sống khỏe, vì còn nhiều việc phải làm!

 

Tôi biết mình dám làm nhiều việc vượt quá sức của mình nhưng mình đã làm được, gây bất ngờ cho người khác nên nhiều khi họ không hài lòng: Buổi chiều hôm ấy, sau khi ôm chiếc cúp và nhận những lời vinh danh cá nhân tôi và đất nước tôi, tôi phải đứng hàng giờ liền để mọi người đến chia sẻ niềm vui, chụp ảnh… nhưng ngay sáng hôm sau tôi thảng thốt khi hay tin một vị bề trên tỏ ý không hài lòng vì không biết được việc tôi đi thi cúp. Và sau đó là hơn một tháng vất vả phải làm hồ sơ công nhận giống.

Sau đó là 1 năm chạy tốc độ để ra hột giống, bởi hột gạo đi thi quốc tế mới chỉ là ít ỏi từ hạt thóc thu từ khu thí nghiệm. Áp lực đòi hỏi có hột giống để gieo trồng thật nặng nề, “bởi khát vọng của người Việt Nam” là quá lớn. Tôi phải lao vào cuộc đầu tư sản xuất giống với tốc độ phi mã: 10kg giống lúa để cấy cho 1ha và đến đầu vụ Đông Xuân năm sau (tháng 10 năm 2020) tôi đã có 500 tấn giống cho thị trường. Tốc độ của tôi tuy cao nhưng bọn làm giống giả, gạo giả nhanh hơn tôi nhiều: chỉ chưa đầy 1 tháng sau khi công bố giải thưởng, ở Mỹ đã có bán gạo ST25 và Việt Nam cũng thế. Còn lúa giống thì chỉ tháng 3 năm 2020 đã có hàng trăm tấn lúa không chuẩn được thu gom từ các ruộng sản xuất thử, bán trên thị trường với mức giá chỉ dành riêng cho người tò mò, ưa thích cái mới. Tôi đã lao vào cuộc chiến không cân sức: một đàng đi tìm sự hoàn mỹ cho hạt ngọc mà may mắn lắm mới có được; một đàng đi tìm lợi nhuận từ khát vọng của người Việt Nam, bất chấp sự hoen ố cho hạt ngọc. Sự việc đó “Thóc và Gạo” liên tục 2 năm qua, kẻ kéo lên người kéo xuống trong sự dõi theo của Tổ chức thương mại lúa gạo toàn cầu. Tôi mong họ không công bố lệnh cấm thi quốc tế với Việt Nam trong ngày kỉ niệm đáng nhớ này! Đến cuối năm 2020, vào tháng 12 cuộc thi lại bắt đầu. Hiệp Hội Lương Thực Việt Nam lo thi trong nước và quốc tế, khi gạo ST25 lại được vinh danh và đoạt giải nhì, một cuộc tấn công trên mạng được khởi động từ một vị có tiếng trong ngành marketing và một cuộc ném đá hội đồng lại diễn ra với những lời lẽ thô tục, hạ cấp, mãi đến khi tôi được anh Hoàng Hải Vân giúp sức thì đá mới được ném quay về chỗ xuất phát. Sau đó đến tháng 4/2021 khi phát hiện có doanh nghiệp đăng ký thương hiệu gạo ST25 tại Mỹ thì việc qui trách nhiệm lại đổ về cho tôi cũng từ nơi phát động cũ: “Cũng là lù khù ở quê không biết gì về marketing”.

 

Giờ thì mọi việc nào có thể làm tôi đã làm rồi. Năm vụ lúa vừa qua, bất chấp giông bão tôi vẫn cần mẫn mài chùi, đánh bóng hạt ngọc Việt ST25 và cũng cần ít thời gian để nhân lên nhưng không thể tốc độ như trước vì có thể bị lock máy. Việc kháng nghị nhãn ST25 ở Mỹ xong rồi, thương hiệu gạo Việt Nam ST24, ST25 đã được cấp bảo hộ toàn Châu Âu… Những việc khác vượt tầm tay tôi, xin những người có chức trách hãy làm để xây dựng thương hiệu cho gạo Việt Nam.

 

Có điều xin mọi người đừng hỏi tôi lần nữa, một câu hỏi vừa hỏi vừa phê phán như: “Sao anh lại lấy giống ST25 vốn đã ngon nhất thế giới đi thi để rớt còn hạng nhì, năm nay đi thi nữa lỡ rớt còn hạng 3 thì còn gì thương hiệu gạo Việt Nam?” Câu trả lời của tôi vẫn là: “Chỉ trong Top 3 (Việt Nam đã 2 lần đoạt Top 3, 1 lần đoạt Top 2 Thế giới liên tục từ 2017 và 1 lần hạng nhất năm 2019) là đã đứng trong vị trí TOP đầu thế giới rồi. Thái Lan đã có tên Khao Dawk Mali 62 năm rồi và 12 năm qua họ chỉ dự thi 1 giống đó, trong đó có 6 lần đoạt giải”

 

Xin hãy hỏi 1 câu như tiến sĩ Vallop Manathanya – Chủ tịch tập đoàn gạo Bangsue Chia Meng Rice Mill hàng đầu Thái Lan đã đến thăm tôi và hỏi 1 câu mang tính gợi mở như sau: “Làm thế nào mà giống lúa ST25 của ông lại đoạt giải cao hơn chúng tôi?”

 

Xin chia sẻ các bạn trong ngày kỉ niệm đáng nhớ này, ngày 12/11 năm nay là ngày Việt Nam đoạt giải gạo ngon nhất thế giới cách đây 2 năm.